Vũng Tàu: Hải quan tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

  26/06/2019

Hải quan tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Đây là khẳng định của Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép tại hội nghị đối thoại hải quan-DN được tổ chức vào ngày 25/6. Theo đó, thời gian tới, ngành hải quan tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần tăng sức hút nguồn hàng về cảng.


Cũng theo ngành hải quan, hiện nay công tác thu hút các DN về làm thủ tục tại cảng Cái Mép còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông từ tỉnh BR-VT về các địa phương còn chưa bảo đảm, chi phí vận tải đường bộ từ cảng Cái Mép về các địa phương lân cận còn cao, việc vận động trả container rỗng chưa đáp ứng được nhu cầu của DN. Ngoài ra, việc cảng Cái Mép chưa có máy soi container cũng hạn chế phần nào việc thu hút DN về làm thủ tục tại cảng.Trao đổi với các DN tại hội nghị đối thoại, ông Nguyễn Văn Danh, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho biết: Cảng Cái Mép-Thị  Vải (CM-TV) nằm trong nhóm cảng biển số 5, quy mô hiện đại có khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn. Tuy nhiên, hàng về làm trực tiếp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép còn khiêm tốn. 6 tháng đầu năm 2019, lượng hàng về CM-TV đạt hơn 1,5 triệu Teus nhưng chỉ có 3% làm thủ tục trực tiếp tại cảng Cái Mép. Do đó, thông qua hội nghị này, ngành hải quan và các DN kinh doanh cảng tại CM-TV nắm bắt khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, có giải pháp tháo gỡ kịp thời nhằm thu hút các DN về làm thủ tục tại cảng Cái Mép.

Phản ánh của các DN tại hội nghị cho thấy, nguyên nhân DN còn “ngại” làm hàng tại CM-TV là do hạ tầng giao thông kết nối từ tỉnh BR-VT về các địa phương còn chưa bảo đảm, chi phí vận tải đường bộ từ cảng CM-TV về các địa phương lân cận còn cao. Cụ thể như: Đoạn đường từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) về Cái Mép chỉ dài 40km nhưng chi phí vận chuyển một container lên đến 4,5 triệu đồng, trong khi từ Nhơn Trạch về Cát Lái dài 80km nhưng chi phí vận chuyển chỉ khoảng 3,3 triệu đồng. Ngoài ra, việc cảng Cái Mép chưa có máy soi container dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra hàng hóa, thu hút hàng về cảng CM-TV. Theo đánh giá của các DN, vướng mắc này được giải quyết sẽ giúp DN tiết kiệm được chi phí, thời gian và chủ động điều động phương tiện vận chuyển đến cảng chờ bốc xếp hàng hóa. Bà Huỳnh Thị Thúy Kiều, đại diện Công ty giấy Sài Gòn Mỹ Xuân (KCN Mỹ Xuân A, TX. Phú Mỹ) cho biết: Công ty rất muốn 100% số hàng về làm thủ tục tại CM-TV, nhưng điều khiến DN băn khoăn là tình trạng kẹt hàng tại cảng. Khi trường hợp này xảy ra thì DN cảng có chính sách hỗ trợ chi phí lưu kho, lưu bãi cho DN hay không? Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) cho biết: Tình trạng kẹt cảng chỉ xảy ra cuối năm 2018 do vướng mắc về chính sách nhập khẩu phế liệu. Hiện nay, vấn đề này đã được giải quyết nên TCIT cũng như các cảng khác bảo đảm lưu lượng bãi, chất lượng dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. TCIT có chính sách giảm phí lưu bãi từ 80-90% đối với hàng tồn lâu ngày. Đồng thời, TCIT có chính sách ưu tiên khách hàng lấy hàng trực tiếp tại cảng giảm 20%-50% phí nâng hạ, phí lưu bãi.

Trước tình hình trên, để thu hút các DN về làm thủ tục, bên cạnh việc tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho DN làm thủ tục tại đơn vị, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép còn quán triệt cán bộ công chức trong đơn vị luôn phải nỗ lực hết mình nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục của DN một cách nhanh nhất. Đồng thời, để tạo thuận lợi và thu hút các DN xuất nhập khẩu các mặt hàng phải kiểm dịch động, thực vật, Chi cục đã đề nghị Chi cục Thú y vùng 6 bố trí trạm kiểm dịch động, thực vật ngay tại cảng để có thể lấy mẫu kiểm dịch tại chỗ cho DN. Việc này đã góp phần thu hút khá nhiều DN về làm thủ tục tại cảng. Theo thống kê, trong năm 2018 tổng số tờ khai kiểm dịch tại cảng Cái Mép đã tăng gần 23% so với năm 2017. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Danh cũng khẳng định: Để tạo thuận lợi cho các DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, ngoài việc cải cách thủ tục hải quan, đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa hội nghị tham vấn, đối thoại với DN nhằm giải đáp ngay các vướng mắc, hỗ trợ tối đa hoạt động thương mại của DN.

Bình luận
Tin tức mới